Sunday, February 23, 2014

Online Job Application


  Jobstreet.com? Syempre, kung bagong graduate ka o basta naghahanap ka ng trabaho at marunong kang mag-surf sa internet, malamang ay alam na alam mo na kung ano itong website na ito. Sa maikling deskripsyon, ito ang isa sa pinakakilala at pinagkakatiwalang website pagdating sa paghahanap ng trabaho, dito sa Pinas pati sa mga karatig bansa. Sa huling pagbisita ko sa website na ito (mga limang minuto na ang nakakalipas), mahigit 17,000 na trabaho ang available at take note pang fresh grads pa lamang yun. 

  2012 nung una akong nag-sign up sa website na ito. Estudyante pa ako noon. Ang dahilan ng paggawa ko ng account? Para makagawa ng resume na requirement sa isa kong klase dati. Isang taon ang lumipas ng muli kong buksan ang account ko dun. Ang dahilan naman ngayon (hulaan mo), walang iba kundi makapaghanap ng trabaho. 

  Bukod sa Jobstreet.com, gumawa din ako ng account sa iba pang mga job site gaya ng ph.Jobsdb.com, JobOpenings.ph, LagunaJobs.net (taga-Laguna kasi ako), Monster.com.ph (nagulat ako na job site din pala ito), Phil-Job.net, at Bestjobs.ph. Nagba-browse din ako sa Indeed.com.ph na isang job search engine. Ang mga website na ito ang palaging nasa address bar ng browser ko tuwing nag-i-internet ako. 

  15 out of 21 na job interview and/or examination ko, mula sa online application sa mga website na nabanggit ko sa itaas. Karamihan ay sa Jobstreet. Hindi pa kasama doon ang mga failed online application ko (masayadong marami, swear!). Karamihan din ng mga nakilala ko habang nasa mga job interview ay may account din sa mga job site sa itaas. 

  Sa panahon kasi ngayon, karamihan na ng employer ay online na ang paraan ng pagtanggap ng job application. Uso pa rin naman ang walk-in at pagtawag upang humingi ng appointment ngunit dahil nga sa karmaihan ng mga tao ay nakaharap o may kakayahang makagamit ng computer, mas preferred na nila ang ganitong sistema. Mas madali nga namang sumagot ng e-mail kaysa gumamit ng telepono (ako nga ,di marunong gumamit ng landline), bihira na rin ang may landline at mahal ang tawag ng cellphone to landline (minsan, di pa maganda ang quality ng tawag). Nakakaktipid sa oras at panahon ang online application para sa mga employer at maging sa mga jobseeker lalo na sa mga nasa karatig probinsya kagaya ko. Yun nga lang, ang nakakainis na bahagi ng online application o kahit anong bahagi ng paghahanap ng trabaho ay ang paghihintay.

Tips: Gumamit ng matinong pangalan sa email account, matinong picture kung gusto mong maglagay sa account mo, at mag-subscribe sa job alerts nila (specify mo lang ang mga nais mong trabaho o field na papasukan mo) para mas mapadali ang paghahanap mo ng trabaho.

  

0 comments:

Post a Comment